DKNEC cung cấp hệ thống thiết bị công nghệ các hãng

Ngôn Ngữ - Language

Truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter

Đang online

Hiện có 31 khách Trực tuyến

Người thổi hồn và lan tỏa các giá trị văn hóa kinh doanh

Mang trong mình những tố chất lãnh đạo đặc biệt, ngay từ lúc chập chững khởi nghiệp hay khi đã trở thành một doanh nhân tên tuổi, GS-TS. Đinh Văn Hiến luôn thể hiện là một vị thuyền trưởng tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận rủi ro để dấn thân, trải nghiệm, khám phá, chinh phục những mục tiêu lớn hơn.

nguoi thoi hon va lan toa cac gia tri van hoa kinh doanh


Lần đầu tiên tôi có cơ duyên gặp mặt GS-TS. doanh nhân Đinh Văn Hiến, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Dknec Corporation là khi ông đang trả lời phỏng vấn báo giới xung quanh các vấn đề về khởi nghiệp, chuyển đổi số, xu hướng công nghệ, trong một sự kiện của Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia Việt Nam (Vinen) do ông làm Phó Chủ tịch thường trực tổ chức. Cảm nhận đầu tiên về ông trong tôi là một doanh nhân thành đạt với gương mặt điển trai, lối nói chuyện khoáng hoạt, thông tuệ, lôi cuốn nhưng vô cùng giản dị, thân thiện.

Sau này, có dịp được làm việc, tiếp xúc nhiều hơn với ông, tôi nhận ra, ở con người này ẩn chứa một khối những điều bất ngờ, thú vị. Tốt nghiệp Đại học Bách khoa chuyên ngành tự động hóa, với đam mê, khát vọng cháy bỏng của tuổi trẻ, trải qua những khúc quanh, những bước ngoặt thăng trầm trong chọn lựa nghề nghiệp, định hình hướng đi, GS-TS. doanh nhân Đinh Văn Hiến đã sớm khẳng định được giá trị thương hiệu bản thân, gặt hái cho mình những thành tựu đáng vì nể, tự hào.

Mang trong mình những tố chất lãnh đạo đặc biệt, ngay từ lúc chập chững khởi nghiệp hay khi đã trở thành một doanh nhân tên tuổi, GS-TS. Đinh Văn Hiến luôn thể hiện là một vị thuyền trưởng tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận rủi ro để dấn thân, trải nghiệm, khám phá, chinh phục những mục tiêu lớn hơn. Đang làm giảng viên  đại học, ông tay ngang sang làm nghiên cứu viên của Viện Điện tử Tin học và Tự động hóa. Cảm thấy những công việc đó vẫn chưa đủ rộng để thỏa chí vẫy vùng, tháng 5/2000, ông lại quyết định chuyển hướng, sẵn sàng từ bỏ công việc ổn định, bằng phẳng để đứng ra thành lập công ty riêng. Công ty Cơ điện Đo lường Tự động hóa DKNec - như một định mệnh, gắn liền với cuộc đời ông ra đời từ đó.

Có thể nói, những năm 2000, ở Việt Nam, “tự động hóa” vẫn còn là một lĩnh vực khá mơ hồ, mới mẻ. Thế mà vị giám đốc trẻ ấy lại chọn con đường khó để dấn thân, lập nghiệp và phát triển thì quả là đầy mạo hiểm, rủi ro. Nếu không đủ đam mê, bản lĩnh và sự quyết tâm thì chỉ nghĩ đến thôi người ta đã nhụt chí mà từ bỏ. Nhưng với doanh nhân Đinh Văn Hiến thì khác! Ông từng luận định: Người Đức có slogan gồm 6 chữ: Chăm chỉ, sáng tạo, bài bản. Còn người Do Thái, họ cũng có 6 chữ nhưng ở mức độ quyết liệt hơn, đó là: quyết tâm, sáng tạo, cầu thị. Mình là người Việt Nam, chăm chỉ thì có thừa. Cái mà mình cần học nhất đó là tính bài bản.

Có lẽ nhờ sớm học được những phẩm chất tốt đẹp ấy mà chỉ sau hai thập niên chèo lái, dẫn dắt, doanh nhân Đinh Văn Hiến đã đưa Dknec Corporation, trở thành một thương hiệu lớn về tổng thầu Cơ điện và các dự án Tự động hóa đồng bộ. Từ những hợp đồng giá trị vài chục triệu đồng của hơn 20 năm trước, giờ đây, Dknec đã làm tổng thầu của hơn 1.000 công trình, dự án, trong đó, có những dự án lên đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng; có khả năng xây dựng những nhà máy hiện đại bậc nhất Việt Nam. Thậm chí có thời điểm, tập đoàn của ông đã gần chạm ngưỡng hàng trăm triệu đô. Nó chứng tỏ ông là người sớm có tư duy chiến lược, đón đầu xu thế và đi trước thời đại.

Khi được hỏi bí quyết gì đã giúp ông và Dknec trở thành một tập đoàn lớn mạnh như ngày hôm nay, ông đã không ngần ngại mà rằng: Thứ nhất phải chọn đúng con đường, đúng sở trường, phát huy sở trường, chứ không phải sở đoản. Thứ hai, sở trường đó phải đẩy lên thành một đam mê. Nếu không có đam mê thì cũng không thể dẫn đến thành công. Và khi đã có đủ đam mê rồi thì phải có phương pháp triển khai. Mà tất cả những cái đó là phải học hết. Học một cách nghiêm túc.

Như sợ tôi không đủ sự trải nghiệm để thấu hiểu, ông diễn giải thêm: Trong các yếu tố dẫn đến thành công, người ta hay nói đến hai chữ: tầm nhìn. Điều đó đúng song chưa đủ. Tầm nhìn hay không đều cần có sự trải nghiệm. Một khi chưa có sự trải nghiệm thông qua những suy nghĩ, phân tích, đam mê, đặc biệt là đam mê thì sẽ khó có cơ sở để đúc kết, đi đến quyết định đúng đắn. Vì ai cũng có đam mê nhưng mức độ, qui mô, khả năng hiện thực đến đâu lại là chuyện khác.

Tuy nhiên, để một doanh nghiệp thực sự thành công, phát triển bền vững thì điều cốt lõi, đầu tiên và sâu xa vẫn phải là yếu tố văn hóa – ông nhấn mạnh. Văn hóa liên quan đến những vấn đề nội tại của doanh nghiệp, văn hóa ứng xử với khách hàng, nhà cung cấp, các cơ quan công quyền... Tùy vào đặc thù của mình mà mỗi doanh nghiệp sẽ tự đưa ra những tiêu chí, khẩu vị văn hóa khác nhau, nuôi dưỡng phát triển mỗi ngày, dần dần tạo nên một nền tảng bền vững. Mà văn hóa bao giờ cũng chịu ảnh hưởng của người đứng đầu nên lãnh đạo phải luôn là người tiên phong, dẫn đường. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp nào biết coi trọng, đề cao yếu tố văn hóa thì mức độ thành công của doanh nghiệp đó cao hơn, nhờ khả năng quản trị rủi ro tốt hơn thông qua ý thức thượng tôn pháp luật.

Tuy nhiên, hiện nay, đối với đa phần các doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung, văn hóa vẫn đang bị coi nhẹ, là yếu tố bị bỏ lại phía sau. Khoảng 60% doanh nghiệp lớn (doanh nghiệp có 1.000 tỷ đồng trở lên) là có nền tảng văn hóa doanh nghiệp tốt, có một hệ thống tiêu chí bài bản, còn lại nhìn chung yếu tố văn hóa chưa được định hình sáng rõ, hay mới chỉ quan tâm ở mức độ nhất định. Với các DNNVV thì mới có khoảng 30% quan tâm, đa phần đang loay hoay với cơm áo gạo tiền, với những gì được cho là sống còn nhất đối với sự tồn tại của một doanh nghiệp như việc làm, bảo hiểm xã hội...

Không phải giờ đây trên cương vị là Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp ông mới đề cao yếu tố văn hóa mà ngay từ khi mới thành lập công ty, ông đã luôn chú trọng yếu tố này. Mặc dù thời gian đầu, chưa có hệ thống tiêu chí văn hóa cụ thể nhưng ông rất chú ý xây dựng công ty trên nền tảng tôn trọng, yêu thương và chia sẻ lẫn nhau.

Một trong những nét văn hóa đặc sắc mà Dknec chú trọng đó là làm chuẩn chỉnh ngay từ đầu, làm đến nơi đến chốn, vì vậy, hầu như sau mỗi lần chuyển giao cho đối tác, ít khi phải quay lại để bảo hành bảo trì xử lý các công việc lặt vặt, vừa đỡ mất thời gian vừa giảm thiểu chi phí cho cả hai phía. Đây cũng chính là một kiểu “super maketing”, một cách nâng tầm niềm tin, nâng tầm thương hiệu với khách hàng và chính doanh nghiệp mình.

“Doanh nghiệp nào biết coi trọng, đề cao yếu tố văn hóa trong kinh doanh thì mức độ thành công sẽ cao hơn nhờ khả năng quản trị rủi ro tốt hơn thông qua ý thức thượng tôn pháp luật”.
Sinh ra và lớn lên bên triền Rú Xước (Quỳnh Lộc, Quỳnh Lưu (nay là Thị xã Hoàng Mai), Nghệ An), một miền quê thanh bình, thơ mộng nhưng cũng vất vả, nhọc nhằn bởi luôn phải hứng chịu biết bao mùa bão lũ, thiên tai, gió Lào bỏng rát, vô hình trung đã trui rèn nên một chàng trai xứ Nghệ đầy nghị lực, bản lĩnh, tự cường GS-TS. doanh nhân Đinh Văn Hiến hôm nay.

Thêm vào đó, ông còn may mắn được sinh ra và lớn lên dưới một nếp nhà có truyền thống nho gia, hiếu học, được cha mẹ yêu thương, dạy dỗ hết mực. Cha ông là một đảng viên lão thành, tham gia cách mạng và vinh dự được nhận Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, một ông đồ Nghệ am tường cả tiếng Hán và tiếng Pháp. Người anh cả là Đinh Văn Nhã, một GS. Viện sĩ Viện Hàn lâm của Mỹ và Anh. Còn người anh thứ hai là GS-TS. Đinh Văn Thuận - Chủ tịch Tập đoàn Polyco - một doanh nghiệp có tiếng ở Việt Nam. Được đắm mình trong không gian văn hóa gia phong và trí tuệ ấy, GS-TS. doanh nhân Đinh Văn Hiến càng được cộng hưởng, gia tăng thêm sức mạnh tinh thần và tri thức để bồi đắp, thăng hoa và hiện thực hóa những khát vọng của mình.

Giờ đây, ở tuổi “tri thiên mệnh”, cái tuổi chín cả về trải nghiệm, kinh nghiệm, vốn sống, vốn tri thức, tầm văn hóa, GS-TS. Đinh Văn Hiến không chỉ là chuyên gia am tường trong lĩnh vực công nghệ, tự động hóa mà ông còn là một trong những diễn giả “đắt khách” về khởi nghiệp, chuyển đổi số quốc gia, phát triển văn hóa doanh nghiệp... được nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp... mời đến chia sẻ, nói chuyện. Không chỉ bởi ông đang đồng “sở hữu” một loạt các chức danh sáng giá như: Phó Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Các nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Khoa học trường Đại học Công nghệ Đông Á... mà điều quan trọng hơn, người ta tìm thấy ở ông hội tụ nhiều phẩm chất đáng quý của một doanh nhân thời 4.0 thành đạt. Luôn khao khát, nỗ lực phụng sự, cống hiến, lan tỏa tri thức, sự hiểu biết cũng như các giá trị văn hóa tốt đẹp tới cộng đồng, xã hội vì một Việt Nam lớn mạnh, hùng cường.

Tiếp xúc, làm việc, trò chuyện với ông, có một cái gì đấy vừa dễ gần, dễ hiểu lại vừa khó định hình, nắm bắt... Nghiêm cẩn, trầm tư, quyết đoán đấy mà cũng nghệ sĩ, lãng tử, phiêu linh đấy! Ấy là khi ông đang thả mình bay bổng trong thế giới của thơ ca – nhạc họa, hay đang mê đắm, lãng du trong thế giới của golf. Là người đi nhiều, trải nghiệm nhiều, lại quảng giao, hầu như ông rất ít khi nói lời từ chối với những lời đề nghị của người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác... Nhiều người không hiểu được ông lấy đâu ra thời gian và năng lượng để có thể tải được cùng lúc bao nhiêu công việc, bao nhiêu đam mê mà vẫn giữ được phong thái an nhiên, tự tại như vậy. Phải chăng, là do ông biết cách tạo cho mình một văn hóa cân bằng. Mà một khi được làm việc, sáng tạo trong trạng thái cân bằng, thì cảm thấy rất nhẹ nhàng, thoải mái, tràn đầy năng lượng... như ông từng chia sẻ.

26 tuổi đứng ra thành lập Trung tâm đào tạo Tin học hỗ trợ cho học sinh, sinh viên lập nghiệp; 31 tuổi chính thức mở công ty riêng là Công ty Cơ điện Đo lường Tự động hóa DKnec; 36 tuổi là đồng tác giả nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ; 45 tuổi nhận Giải thưởng Nhà nghiên cứu khoa học xuất sắc Quốc tế năm 2014 (xếp thứ 36/100 nhà khoa học trên thế giới). Ngoài ra, GS-TS. Đinh Văn Hiến còn nhận nhiều danh hiệu cao quý khác như: Huy chương Tuổi trẻ sáng tạo; 2 lần đoạt giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo VIFOTEC; Giải Nhà quản lý giỏi; Cúp vàng Doanh nhân văn hóa, Doanh nhân, doanh nghiệp vì cộng đồng...

Ông còn là tác giả của lý thuyết kết nối không gian thích nghi toàn diện (TASL), lý thuyết hệ thống quản lý năng suất thích nghi toàn diện (TAPM). Đặc biệt là Hệ thống Tự động hóa Quản trị doanh nghiệp toàn diện (DMEs), một sản phẩm độc quyền sáng chế và cốt lõi của Dknec hiện đang được nhiều DNNVV cũng như các tổng công ty, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước tìm đến, đặt mua.

Bùi Sim Sim

 


Bài liên quan:


Hỗ trợ online

Phòng kinh doanh:
Giám đốc kinh doanh
Mr. Khánh: 0905 765 666
Email: kinhdoanh@dknec.com.vn

Văn phòng đại diện TP. HCM: 51 Đường Số 2, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP. HCM
ĐT:  (028) 6291 6699
Trợ lý kinh doanh
Ms. Long:  0983 285 089